Xây dựng backlinks kiểu nhà phân phối, đại lý hay bán lẻ?

Trong SEO việc xây dựng backlinks gần như là một chiến lược không thể bỏ qua trong mỗi bản kế hoạch. Nhiều người sẽ phân vân trong việc chọn phương án nào để tối ưu hệ thống backlinks, nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất, tôi cũng thế, và vì thế tôi muốn trao đổi thông qua cách hình tượng như tiêu đề bài viết này.

Trước đây tôi từng làm việc tại công ty phân phối sản phẩm độc quyền trực thuộc một nhà sản xuất camera tiếng tăm tại Đài Loan. Bạn biết đấy, với những công ty như thế này, người ta chú trọng nhiều đến việc là làm thế nào để mở rộng được các cấp đại lý bán lẻ (hoặc buôn) bên dưới nhằm tăng tổng lượng sản phẩm được bán ra bởi họ sau khi họ nhập hàng từ nhà sản xuất là lớn nhất hơn là việc bán lẻ các sản phẩm dành cho từng cá nhân riêng biệt. Chính vì thế tôi thấy anh em kinh doanh tập trung rất nhiều thời gian tản đến các cửa hàng, showroom, hoặc liên hệ với những công ty chuyên về dịch vụ cung cấp sản phẩm tại từng vùng, miền. Họ sẽ thành công khi họ tiếp cận tốt và đạt được các quan hệ với những đối tác giúp họ bán sản phẩm và kiếm lợi nhuận từ số lượng sản phẩm bán ra. Mặc dù rằng hoa hồng dành cho mỗi sản phẩm của họ là rất thấp, nhưng bù lại, với số lượng lớn các sản phẩm được bán, thì số tiền họ thu về không hề nhỏ. Tất nhiên họ vẫn sẽ chăm sóc các khách hàng đơn khi đến với họ nếu như nó không làm ảnh hưởng đến hệ thống đại lý hoặc cửa hàng, công ty đang hợp tác với họ.

Bây giờ ta lại nói về đại lý, họ sẽ giúp nhà sản xuất – phân phối lan tỏa sản phẩm theo một khu vực nhất định (có thể là ở các nơi khác nữa nhưng họ lại không phải là độc quyền), thông qua cửa hàng hoặc đại lý cấp thấp hơn tại địa bàn của họ. Nhân viên kinh doanh của họ được ăn hoa hồng lớn hơn kinh doanh tại nhà sản xuất phân phối, họ cũng dễ nhắm mục tiêu khách hàng đơn hơn (tất nhiên không được ảnh hưởng đến các đại lý cửa hàng bán lẻ của họ). Mục tiêu tối đa là sức lan tỏa sản phẩm với số lượng lớn thay vì từng người.

Và các đại lý, cửa hàng bán lẻ thì bạn rõ rồi, mục tiêu nhắm đến là khách hàng đơn lẻ là chính, mặc dù có thể họ cũng đang phân phối lại sản phẩm cho một cửa hàng, đại lý nào khác nữa nhưng không phải là mục tiêu chính.

Trong cách vận hành này bạn thấy rằng, giả sử các chính sách hậu  mãi, chăm sóc cho đại lý bên dưới mà không tốt, thì nhà sản xuất – phân phối sẽ mất rất nhiều những đại lý của họ, và mạng lưới họ phủ tại những vùng địa lý nơi đại lý đó đang làm việc sẽ mất hoàn toàn. Vì bạn nên nhớ rằng đây là dạng đại lý độc quyền, họ có quyền phân phối thương hiệu sản phẩm của nhà sản xuất tại thị trường mà họ đang “đóng quân”.

Tương tự như vậy đối với các đại lý độc quyền, nếu họ không thể chăm sóc tốt các đại lý, cửa hàng bên dưới, họ sẽ mất đi khả năng phủ sản phẩm tại vùng địa lý mà họ được nhà sản xuất – phân phối giao cho họ, quan trọng là sản phẩm sẽ mất đi uy thế.

Với các đại lý, cửa hàng bán lẻ, thì cái lợi thế của họ là những khách hàng đơn, và lợi dụng khả năng quảng cáo tự nguyện của khách hàng đơn cho bạn bè hoặc các mối quan hệ của riêng họ để có thể bán được số lượng sản phẩm lớn hơn. Họ không thu được sự quan tâm của những khách hàng đơn này, thì có nghĩa họ sẽ không thể bán được sản phẩm.

Bây giờ chúng ta thử giả sử chúng ta đặt ra việc chúng ta muốn đặt link theo dạng toàn bộ domain (coi họ như nhà phân phối), hay chọn lấy một vùng nào đó trên domain (theo dạng đại lý độc quyền khu vực), hoặc tại một bài viết?

Tôi từng chọn phương án đầu tiên vì tôi lấy số lượng trả về bất chấp các hiểm họa là có nhiều những bài viết có thể bị google không index nữa do chất lượng, cũng có những trang bài viết bị xóa hoặc mất đi và trả về 404, hoặc thậm chí tôi mất luôn cả một cả một loạt do họ thay đổi cơ cấu website mà cũng không báo cho tôi (cái này lỗi ở phía tôi cũng khá nhiều do là tôi không thường xuyên chăm sóc, liên lạc với họ).

Về sau tôi nghĩ, tôi chọn những đại lý, khoanh vùng link để giảm rủi ro, và nhắm người đọc tốt hơn, nhưng như tôi nói rủi ro như ở phương án một vẫn còn đó, chỉ là giảm đi về mặt số lượng. Tất nhiên tôi biết tôi cũng mất đi khá nhiều cơ hội.

Và cuối cùng tôi vẫn chọn phương án ba trong suốt quá trình làm, vì nó nhắm mục tiêu cụ thể, hoặc trong trường hợp tôi không thể đặt được quan hệ để thực hiện phương án một và hai.

Tôi cũng muốn nói rằng: bạn đã bị bất lợi ở vài điểm sau:
Phương án 1: bạn phải làm nếu như bạn muốn nhanh chóng lan tỏa, tạo lên sức mạnh vượt trội so với đối thủ của bạn, và đương nhiên rủi ro cao nhất.
Phương án 2: Rủi ro giảm đi, sức lan tỏa thấp hơn, tăng cao khả năng kiểm soát.
Phương án 3: Đơn giản trong kiểm soát hơn, dễ dàng thay đổi chỉnh sửa hơn, nhưng cơ hội lan tỏa không cao nếu như không đầu tư kỹ lưỡng về mặt nội dung và phương án làm việc.


Có rất nhiều điều để nói trong mỗi phương án, nhưng tôi chỉ muốn nhấn mạnh về cơ hội, sức mạnh và khả năng quan hệ của mỗi loại trên. Nhưng phương pháp chọn lựa cho thích hợp, có lẽ tôi sẽ tổng hợp và chia sẻ trong một bài viết khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét