Tản mạn SEO: bạn sẽ làm gì khi Google thay đổi thuật toán

Matt Cutts, người đứng đầu bộ phận webspam từng nói trong năm 2009 rằng, Google thực hiện từ 300 đến 400 thay đổi mỗi năm trong việc xếp hạng thứ hạng tìm kiếm. Tính trung bình là 1 tuần có vài ba lần thay đổi…

Từ trước đến giờ khi chia sẻ với mọi người, tôi luôn nhấn mạnh rằng, chúng ta không biết Google sẽ làm cái quái quỉ gì, chúng ta chỉ có thể dự đoán, thông qua những thử nghiệm của chính chúng ta. Nhưng cái chết người nằm ở chỗ là đa phần khi những thử nghiệm của chúng ta diễn ra, do nhiều lý do, thì thực ra nó lại chỉ ra một kết quả đôi khi là cho những thay đổi của Google vừa thực hiện vào thời điểm mà bạn tính toán kết quả và dự đoán. Bạn có từng run sợ khi nghĩ đến việc Google nó sẽ giết mình bất cứ lúc nào vì một hoặc vài thay đổi nào đó?

Vài chục ngàn website đã bị ảnh hưởng trong năm rồi ở Việt Nam ta (theo những gì mà tôi biết), với một loạt những từ khóa ra đi không một ngày trở lại. Đành rằng bạn có thể biết được các nguyên do, nhưng vấn đề nằm ở chỗ… khắc phục nó mới đáng nói. Các ông chủ đa phần không cho bạn thời gian để có thể phân tích và tìm hướng khắc phục ngay. Họ, trong trường hợp website bị phạt, muốn các bạn phải là những super SEOs, những chuyên gia thực thụ, hoặc phải nhìn ra sự tiến triển cần thiết của những từ khóa đang mang lại các lợi thế về mặt kinh doanh. Áp lực này tất nhiên khiến rất nhiều SEOs khốn đốn, và thường là cái khó bó cái khôn, càng làm càng quẫn, càng làm càng lún sâu. Vì thế, hãy bình thản bạn ạ!..

Hiện giờ, tôi thường khá bình thản trước các thay đổi của Google sau nhiều lần bị anh Gồ anh ấy chơi cho khốn khổ. Đây là yếu tố rất quan trọng để bạn có thể thực hiện được các bước tiếp theo trong kế hoạch thích ứng, sửa chữa và tăng trưởng trở lại.

Sự bình thản giúp bạn vững vàng và tự tin trong việc thực hiện từng bước trong các chiến lược thích ứng. Tiếp đó là việc thu thập các thông tin, đặc biệt là trực tiếp từ Google, xem và dự đoán nó đang hắt hơi sổ mũi chỗ nào. Hãy chọn phương án khả thi nhất, mang lại hiệu quả nhất và thực hiện nó bằng sự say mê, bền bỉ, chăm chỉ hơn.

Nhớ rằng, khi có dấu hiệu bất thường, bạn cần tỉnh táo, và cần xem xét lại kế hoạch để đảm bảo bạn không bị chết bất đắc kỳ tử mà không hiểu vì làm sao. Để làm được việc này, bạn cần có các ghi chép kỹ càng các công việc bạn từng thực hiện như thời gian thực hiện, nội dung công việc đó. Thường thì là thói quen, chẳng mấy người chịu làm cái việc này cả. Tôi cũng từng như vậy. Thật đáng tiếc. Đây cũng chính là nguyên do khi một doanh  nghiệp chuyển đối tác SEO cho họ, hoặc thay nhân viên SEO, khi website có bị làm sao, thì đối tác SEO hiện tại và nhân viên SEO mới gần như bế tắc trong cách thức truy tìm về những công việc đã được thực hiện, cho nên đành phải chọn cách trực tiếp nhất nhưng cũng gian nan nhất: rà xoát lại từ đầu.

Và như tôi nói ở trên, “Kế hoạch”… Bạn có thực hiện xây dựng kế hoạch trước khi làm hoặc ngay khi bạn thực hiện kế hoạch tái xây dựng sau khi anh Google phạt không, hay cứ vùi đầu vào và “cày kéo”. Kế hoạch  chính là thứ giúp bạn định hướng trước những thay đổi lớn nhỏ của Google. Hãy giữ chúng và so sánh chúng qua các giai đoạn mà bạn định ra để có sự nhìn nhận thay đổi chính xác.

Về những thứ khác như kiểu, xây dựng nội dung chất lượng, backlinks an toàn bla bla… tôi không nhắc tới. Vì bài viết này chủ yếu tập trung vào việc kiểm soát khi gặp khổ với anh Gồ đáng ghét. Tóm lại tôi muốn nói về cách thức làm việc của SEOs theo cảm nhận của cá nhân tôi để có thể đứng vững trước các cơn sóng thay đổi từ Google: bình thản, đam mê, làm việc có kế hoạch, làm việc có ghi chép đầy đủ. Và hãy nhớ, đây là 1 bài trên BLOG để chia sẻ, không phải là nơi giáo dục, hoặc nghiên cứu bạn nhé.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét