Những sai lầm của tôi trong SEO (phầnI)

Tôi muốn bắt đầu bài viết này bằng một trích dẫn từ cuốn “Đắc Nhân Tâm” của tác giả Dale Carnegie: “Tin tưởng mình có lý và chỉ duy nhất mình là người có lý là biểu hiện của một tầm nhìn hẹp và cố chấp”. 

Không phủ nhận rằng những ai thành công trong lĩnh vực của họ đều là người quyết đoán. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, việc quyết đoán ngay trong cả việc đánh giá bản thân và tìm ra các sai lầm của chính mình cũng là một tố chất giúp họ thành công hơn. Bản thân tôi là một người có cá tính khá mạnh, và hay cho rằng mình là người đúng, và điều đó khiến tôi trả giá không ít lần. Tôi muốn kể lại những sai lầm đó, hi vọng sẽ mang lại chút ít lợi ích cho những ai quan tâm, và cũng cho chính tôi trong việc nhìn lại sai lầm của bản thân trong SEO.

1. Không thực sự để tâm đến nền tảng website. 

Thú thực sau khi tiếp xúc với nhất nhiều SEO và cũng từ kinh nghiệm của bản thân, tôi nhận ra rằng khi không quá chú tâm vào kỹ thuật xây dựng website - nền tảng của việc SEO, chúng ta đã sai lầm ngay bước đầu tiên. Hãy nghĩ về hai chữ “Tối ưu” hoặc chữ “hiệu suất”  của website. Nó có ảnh hưởng thế nào đối với người dùng: nhanh chóng hơn trong việc tìm kiếm thông tin, thông tin được bố trí hợp lý và đầy đủ. 
Bây giờ giả sử tôi đặt hai website lên bàn cân:
- Cùng là website mới
- Cùng đưa ra một loại thông tin
- Giao diện giống hệt nhau. 
Bạn sẽ chọn website nào để xem: website nhanh và website chậm hơn?
Tất nhiên là có nhiều lý do để bạn có thể đưa ra để giải thích vì sao website bạn chậm hơn như là: Ông chủ của bạn (hoặc chính bạn) không đầu tư đủ kinh phí vào việc tối ưu, bản thân bạn không có nhiều chuyên môn trong mảng xây dựng website…
Vậy tại sao bạn lại cố phức hợp website của bạn với nhiều tiện ích đôi khi là dư thừa khiến website trở nên chậm chạp và thua kém website của đối thủ? Bạn có thực sự hiểu website của bạn hay không? Liệu có cần thiết không trong việc chúng ta tìm hiểu về nền tảng website chúng ta đang sử dụng?..
Nếu như bạn được giao nhiệm vụ rằng phải chăm sóc nguyên một website hoặc nhiều website, và phải làm thế nào để đạt được thắng lợi trong việc đạt thứ hạng cao trên bộ máy tìm kiếm, thì bạn buộc phải tự trang bị các kiến thức nền tảng website. Còn nếu như bạn làm trong một nhóm, công việc của bạn thiên hướng về việc xây dựng backlinks, tìm kiếm traffic thì bạn cũng vẫn cần trang bị kiến thức như trên để có thể đề xuất, hoặc gợi ý cho đồng đội của mình có thể làm việc đó. Thua ở mảng này, bạn hoặc nhóm của bạn đã mất một cơ hội cực lớn rồi. Vài ngày trước tôi có chém gió một chút về việc so sánh nền tảng website, bạn có thể tham khảo xem sao.
Một ví dụ thực tế là cách đây hơn 4 năm, tôi làm SEO cho một công ty xây dựng viễn thông nhỏ. Tôi bỏ qua việc xem xét nền tảng website, mà bắt tay ngay vào việc xây dựng nội dung, tối ưu nội dung vì tôi thấy rằng trong phần quản trị của website đã có các phần như nhập thông tin metadata, trình bày nội dung ra ngoài hiển thị là được. Sau khoảng hơn 1 tháng, với đánh giá nghiêm túc về chất lượng nội dung, chất lượng backlinks tôi nhận ra là, website của mình không được index nhanh như mình mong muốn và các từ khóa dài không được xếp hạng cho dù thực tế là chẳng có website nào viết về nội dung đó. Lúc này tôi mới bắt đầu tìm hiểu về nền tảng của website để nhận ra là, nó có một mớ những thứ không đáp ứng tốt về hiệu suất website cho cả người dùng và các bọ tìm kiếm. Cũng may chỉ là hơn 1 tháng…

2.Bạn xem một chiến lược SEO hoặc một vài gợi ý hay và áp dụng ngay.

Việc tìm hiểu các thông tin mới, cập nhật kiến thức cho bản thân là điều rất quan trọng không chỉ với SEO. Gợi ý là: chúng ta cần chọn lọc và so sánh rộng thông tin đó với những thông tin, kiến thức mà bản thân bạn đang có. Nếu bạn không có thì chúng ta có thể tìm thêm chúng ở trên mạng. Mặc dù các chiến lược, gợi ý  đều có những nét tương đồng với nhau nhưng rõ ràng bạn cần phải hiểu rằng, bạn khác với nhữngngười đó ví dụ như: nền tảng website, tài nguyên sở hữu, thông tin ngành nghề, mức độ cạnh tranh…
Nếu giả sử bạn thử nghiệm nó thì có tốt không? Tốt, nhưng nhớ là chỉ thử nghiệm, nếu bạn coi nó thành kim chỉ nam của bạn, sẽ nguy hiểm. Vì những gì mà bạn đạt được sẽ không giống như những gì mà bạn đã đọc.Tôi từng như vậy, và mất nguyên hai tháng để nhận ra mình sai lầm (hai tháng vẫn còn may chán). 
Thời điểm đó là hơn 3 năm trước, khi tôi áp dụng chiến lược xây dựng backlinks theo dạng kim tự tháp khi mà thực tình là tôi chưa nắm vững các nguyên lý của nó, tôi chỉ xem cách diễn giải từ một SEOs trên một blog khá nổi về SEO thời điểm đó. Tôi áp dụng nó cho hệ thống website của tôi khi mà các website của tôi hoàn toàn là các website mới. Kết quả không như  ý muốn, các từ khóa chậm lì rì không chịu lên, thậm chí có một số link còn “giam lỏng” vì bị nghi ngờ là đang spam… links. Xem xét lại tôi mới nhận ra, ở bài hướng dẫn kia, hình như người viết cũng chẳng đưa ra ví dụ nào cụ thể là họ đã áp dụng như thế nào, họ chỉ đưa ra nguyên lý có lẽ lấy từ trên mạng và thêm thắt vào như thể họ đã áp dụng thành công. Đau…

3. Bạn coi thường việc thành thạo các công cụ quản trị được cung cấp từ Google hoặc Bing. 

Thật buồn là nhiều SEOs thậm chí còn không sử dụng thành thạo những công cụ quản trị tuyệt vời mà họ được cung cấp. 
Các tác hại của nó tôi không muốn nhắc tới, vì nó quá nhiều. Đa phần các Seos chỉ chăm chăm vào việc xem traffic tổng là bao nhiêu, tính xem từ khóa mình hiển thị nhiều không, top nhiều không rồi là out…
Ngày xưa khi mới bước chân vào SEO, tôi cũng không biết mấy công cụ này, nhưng trong một lần sếp có hỏi tôi: “Truy cập website mình có tăng lên không em? Làm cho anh cái báo cáo!”
Xong… Tôi chẳng biết cái quái gì về mấy công cụ đo lường. Cũng may, tôi là người rất thành thật, tôi hỏi sếp với thái độ chân thành là: “Anh có biết cái nào đo tốt nhất không, em chưa có kinh nghiệm về đo lường website!”
Sếp tôi là người cởi mở, và anh cũng là người đã giúp đỡ tôi rất nhiều, nên mặc dù anh không biết, anh cũng hỏi các bạn của anh, những người đang quản lý những website lớn về phim để gợi ý cho tôi. Còn lại tôi tự tìm hiểu và sau khoảng 2 tuần thì dùng thành thạo tất cả các chức năng cơ bản của các công cụ quản trị và đo lường được cung cấp bởi Bing và Google. Cũng từ ngày đó, tôi hiểu được tầm quan trọng trong việc đo lường, phân tích, tầm ảnh hưởng của các công cụ quản trị, phân tích đối với việc hoạch định SEO.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét