Sai lầm SEO của tôi - phần II

Như bao công việc khác, SEO không thể tránh khỏi sai lầm. Và sai lầm không phải là xấu, xấu là khi ta biết sai mà không sửa. Đây là điều mà tôi muốn gửi đến các bạn về tâm niệm của tôi. Vì thế mà tôi mới tiếp tục với các bài viết tiếp theo của chủ đề “sai lầm SEO” của riêng tôi.


Ba sai lầm của tôi trong bài trước (bạn có thể xem tại Những sai lầm của tôi trong SEO (phầnI)) tôi đã đề cập tới bao gồm:
1. Không thực sự để tâm đến nền tảng website.
2. Vội vàng áp dụng một chiến lược hoặc các gợi ý hay về SEO.
3. Coi thường các công cụ quản trị website được cung cấp miễn phí từ  Bing hay Google.
4. Sai lầm SEO thứ 4: vội vàng và không nghiên cứu kỹ website cần SEO.

Cách đây hơn 2 năm, các đồng nghiệp SEO và tôi nhận hợp đồng làm SEO cho một công ty luật.Website của công ty này từng được SEO bởi một nhóm khác, tuy nhiên bị Google phạt tơi bời và chưa tìm ra hướng khắc phục.  Cũng phải kể thêm là đây là hợp đồng SEO đầu tiên của công ty. Mọi người rất phấn chấn và hào hứng dù biết rằng lượng công việc phải làm không hề nhỏ, và có vẻ như hơi “lỗ”. Nhưng với mong muốn khẳng định mình, với suy nghĩ không có gì tiến bộ nhanh chóng bằng những dự án thực tế, mọi người đều rất nghiêm túc và làm việc chăm chỉ, thậm chí không tránh khỏi tranh luận gay gắt. Theo dự kiến ban đầu, chúng tôi cần khoảng 4 tháng để đạt được thành tích lọt top với khoảng hơn 50 từ khóa với độ khó ở mức độ khó khá cao.

Tuy nhiên, sau 2 tháng, tôi nhận ra rằng, có vấn đề, khi mà sự chuyển biến không mấy tốt đẹp vì các nội dung mà chúng tôi muốn được xếp hạng chỉ mới được index và gần như không có trong bảng xếp hạng 200 của Google Việt Nam. Tôi bắt đầu nghi ngờ về việc hình như mình đã bỏ qua cái gì đó trong việc nghiên cứu và lên kế hoạch ban đầu. Nhưng vốn là kẻ cứng đầu ương bướng, tôi vẫn tiếp tục theo dõi và tiến hành các công việc và tiếp theo.

3 tháng trôi qua, và những kết quả được báo về từ Google và Bing khiến tôi cảm thấy thực sự rất không ổn. Tôi biết tôi đã sai lầm ngay ở khâu đầu tiên, chắc chắn là thế, không tìm hiểu hết các góc độ của website mình đang SEO, có cái gì đó đã bị bỏ qua. Tôi sẽ liệt kê để bạn biết về website này:

-Đây là website được xây dựng trên nền tảng PHP khá cũ, không mấy thân thiện với người dùng, link bị trùng do tự sinh khá nhiều… Nói chung là về kỹ thuật website, đã được khắc phục bằng cách xây dựng một nền tảng mới, đồng thời cung cấp phiên bản mobile thời thượng mà nền website cũ chưa có.
-Những SEOs trước đây đã đi rất nhiều link xấu, đặt backlink tràn lan, thậm chí chơi cả SEO bẩn. Tôi đã liên lạc trực tiếp với các SEOs đã làm trước đây và tìm cách tháo gỡ gần như hết các link xấu. Cũng đã sử dụng dissavow tool từ Google và đạt kết quả khả quan từ việc quay trở lại nhanh chóng của các bọ tìm kiếm. Các backlink mới đều rất sạch và an toàn vì sử dụng tài nguyên đáng tin cậy, được theo dõi cẩn thận.
-Nội dung website nghèo nàn, trùng lặp, chúng tôi đã xử lý lại tất cả, nội dung hoàn toàn tươi mới hơn và hướng người dùng hơn.
-Tối ưu onpage trên bài viết có thể nói gần như hoàn hảo.
-Sơ đồ nội dung và chiến lược nội dung dành cho từng phần cũng rất tốt.
….
“Ôi con mẹ nó. Xây dựng lại website, chết tôi rồi!”  Đây là câu tôi thốt lên khi nhìn ra một thứ đáng sợ, đấy là số lượng link trước đây đã tồn tại trên google từ nền tảng cũ của website mà tôi chưa xử lý. Một sai lầm đáng trách. Mặc dù đây là công việc nhóm, tôi cũng biết những nhân viên của tôi cũng có mắc sai lầm, nhưng tôi là người chịu trách nhiệm xử lý chính về kỹ thuật website, vậy mà tôi lại mắc sai lầm thô thiển.

Sai lầm này không phải tôi chưa từng gặp, tôi đã gặp một lần khoảng 4 năm trước khi tôi quyết định xây dựng lại website của công ty cũ mà tôi có kể với các bạn ở sai lầm thứ nhất. Nhưng do ngày đó website công ty cũ có vẻ hơi ít dữ liệu, cũng không có ảnh hưởng gì nên nó làm tôi quên đi mất điều này.

Bây giờ trở lại công việc ở trên, cách khắc phục mà tôi nghĩ ngay tới là xem xét hệ thống link và chọn lựa các loại link nào lưu giữ, sử dụng redirect 301 để xử lý. Chúng tôi đã sử dụng toàn bộ những người có ở công ty để xử lý nhanh chóng trong phạm vi hơn 2 ngày với khoảng hơn 4 ngàn đường dẫn. Một công việc… nhàm chán, đáng sợ nhưng lại ảnh hưởng đến việc hạn chế tối đa các 404 trả về từ website. Sau lần toát mồ hôi này, website mất khoảng hơn 2 tuần nữa để đi vào hướng chạy rất nhanh trong việc tăng trưởng thứ hạng các từ khóa.

Tóm lại thì nếu bạn có từng rơi vào trường hợp này bạn sẽ tìm cách xử lý thế nào? Nếu có thể mời bạn chia sẻ với tôi. Chia sẻ để cùng thành công! Cảm ơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét