Viết nội dung cho SEO? Khó ư... không cũng dễ mà.

Khi bắt đầu viết bài này, tôi đang cố tìm ngay ra một cái tiêu đề kêu kêu một chút để mọi người chú ý hơn (đặt tiêu đề, viết mô tả trong SEO đôi khi trở thành gánh nặng ài). Thế là sau một hồi suy nghĩ tôi không tính chuyện đặt tiêu đề nữa, mà viết luôn. Sau đó sẽ tổng hợp và tìm ra tiêu đề thích hợp cho nó.

Mặc dù đa phần các hướng dẫn các bạn đọc được đều chỉ ra vài nguyên tắc như:
-Bạn cần định khung bài viết trước khi viết.
-Bạn cần tìm ra chủ đề chung của bài viết, để nhắm vào mục tiêu bạn cần SEO.
-Sáng tạo nội dung mới hoặc chuyển hóa nội dung từ một nguồn nào đó theo chủ đề mà bạn đã vạch ra.
-…
Mục tiêu cuối cùng là nhắm đến việc thu hút sự chú ý của người đọc, đạt được tỉ lệ click, thời gian lưu trang… càng cao càng tốt. Tất lẽ dĩ ngẫu, các yêu cầu, nguyên tắc ở trên là hoàn toàn đúng, và sẽ giúp bạn ngày càng chuyên nghiệp hơn trong nghề viết.

Nhưng mà, tôi thấy rằng, đa phần những SEOs mà tôi đã gặp, hoặc những người từng cộng tác, hoặc những nhân viên của tôi, đều không thực sự giỏi trong việc viết lách nội dung. Nên nếu yêu cầu họ viết ra nội dung mới, họ thường bị ngắc ngứ và chẳng biết xoay sở thế nào, đặc biệt là trong những mảng nội dung họ bị gò vào như viết bài cho các dịch vụ, các sản phẩm. Và họ mất rất nhiều thời gian để làm việc đó. Thời gian vẫn cứ trôi, kế hoạch không thay đổi, điều đó vô hình chung đẩy các SEOs vào những hoàn cảnh khó khăn thực sự. Họ cảm thấy phiền muộn, chán nản, mất ý chí chiến đấu. Với những người ít kinh nghiệm và khả năng chịu áp lực kém thậm chí còn dẫn đến việc xin nghỉ việc. Những người còn bám trụ lại thì thực sự không biết nên gọi là cái khó bó cái khôn hay cái khó ló cái khôn khi dùng sớm những nội dung có sẵn, thay chút tiêu đề, sửa chút mô tả, thay vài câu trong một bài viết, rồi đăng lên, hoặc là viết một nội dung rất ít ý nghĩa, chỉ nhằm cho bộ máy tìm kiếm.

Với những nội dung như vậy, thông qua các nỗ lực của họ trong các kỹ thuật SEO, họ cũng đạt được các thứ hạng kha khá trong top 10, thậm chí là top 5 hoặc có người còn cao hơn. Nhưng nếu nhìn xa hơn ra thì tác động họ mang lại cho công ty không thực sự cao vì các bạn cũng biết rồi đấy, người đọc – khách hàng của bạn càng ngày càng khó tính. Và vào thời điểm đẹp trời (hay xấu trời) nó cũng biến mất.

Tôi từng mắc sai lầm trong việc cố gắng yêu cầu các cộng sự và nhân viên của mình viết những nội dung đảm bảo chất lượng mà thực tình tôi biết khả năng viết của họ không thực sự ấn tượng. Và thế là tôi phải trả giá bằng thời gian kéo dài cho từng công việc, hoặc công việc hoàn thành với chất lượng không như tôi mong muốn. Đồng thời tôi cũng tiêm vào đầu họ những yêu cầu khắt khe về mặt nội dung. Cũng may, sau này, trong kế hoạch mở rộng của công ty, tôi đề xuất việc tìm kiếm những người làm nội dung thực sự, để giảm bớt thời gian chết của đội kỹ thuật SEO, mặc dù tôi vẫn khích lệ mọi người viết. Và lúc này, khi không bị bó vào những mớ nội dung khiên cưỡng, những nhân viên SEO quá quen với các yêu cầu khắt khe về nội dung được tiêm vào đầu khi trước, viết có vẻ tốt hơn, nhanh hơn với những chủ đề họ yêu thích và thoải mái về mặt tâm lý.

Tôi cũng đã từng gặp khó trong việc viết nội dung giới thiệu cho công ty, sản phẩm, và dịch vụ khi bắt đầu vào nghề SEO, mặc dù ít nhiều tôi cũng có chút khả năng viết lách, biên tập. Những thứ khiến tôi gặp khó khăn chủ yếu là:
-Tôi chưa thực sự hiểu về sản phẩm và dịch vụ của công ty.
-Tôi không biết người đọc thích cái gì trong việc tìm kiếm thông tin về sản phẩm hay dịch vụ mà tôi đang định cung cấp.

Hiện tại, tôi cho rằng, khi bạn chuẩn bị viết một nội dung nào đó, đặc biệt dành cho blog, các bài mang nhiều thông tin cho người đọc, hãy chọn lấy thứ mà bạn thực sự yêu thích, chọn lấy cách viết mà bạn cảm thấy thoải mái, đừng vội vàng áp đặt khuôn mẫu nào vào văn bản mà bạn định viết. Mỗi nội dung thực sự đáng chú ý bên cạnh thông tin, tôi nghĩ rằng, nó phụ thuộc vào tình cảm, sự say mê trong mỗi bài viết mà bạn truyền tải.  Ở bài viết này, tôi đã viết mà không sử dụng bất kỳ một chủ đề nào cả, tôi cũng không cố đặt tiêu đề ngay, tôi cũng không vội vã tính từ khóa để… đạt được cái gì đó. Tôi viết trước hết vì tôi tin rằng cái tôi nghĩ, cũng sẽ có nhiều người từng nghĩ như thế và đồng cảm với tôi. Đó là động lực để tôi viết. 

Bạn ủng hộ, hoặc phản đối, hay ý kiến khác thì mời bình luận nhé, thật vui khi được trao đổi với các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét