Liên kết gãy – Broken Links, tôi đã làm gì?

Buổi sáng đọc báo mạng, thấy bảo rằng đường cáp quang AAG lại phải mất thêm thời gian mới có thể nối thành công, và lại vô số người lao đao, trong đó những SEOs là một trong những nhóm người chịu thiệt hại nặng nề nhất. Chợt nghĩ, sao không nói về việc backlinks gãy nhỉ ^^!

Việc đứt cáp AAG rõ ràng khiến cho những ai đang sử dụng các dịch vụ internet từ nhà mạng đang khai thác cáp này chịu ảnh hưởng rõ rệt, mà một trong những thứ rõ ràng nhất là các dịch vụ quốc tế thường dụng như Google chậm lì rì khiến cho rất nhiều công việc rơi vào trạng thái “cụ rùa bò”. Nói chung thì không cần phải mổ xẻ sâu xa chúng ta cũng cảm nhận được sự khổ sở trong những ngày tháng đen tối này. 

Một vài ngày trước tôi có chia sẻ với mọi người về việc xây dựng backlinks, thì hôm nay tôi cũng muốn nói những liên kết gãy hay còn gọi là broken links.

Thực ra thì không thể so việc đứt gãy liên kết với đứt cáp quang được vì nó khác nhau quá xa, tôi chỉ muốn hình tượng nó lên một chút. Hãy tưởng tượng mỗi liên kết giống như những đường cáp trao đổi thông tin. Bởi thế bọ tìm kiếm luôn luôn để ý thông tin thông qua các liên kết trừ một số trường hợp bạn yêu cầu nó không làm như vậy thông qua các chỉ lệnh điều khiển tại tập tin robotx.  Bây giờ cáp đứt, và thế là mấy chú bọ ngơ ngác, giờ đi đâu đây? Vốn tính lười, nó quay về ổ báo cho bọ chúa là: “Không tìm thấy”. Bọ chúa sẽ xử lý thông tin, cho đi xác minh, và nếu tiếp tục thấy thông tin “Không tìm thấy” từ các trinh sát khác, nó sẽ xếp cái thông tin được lưu trữ trên đường truyền thành dạng “Không tìm thấy”. Mà bạn cũng biết rồi đấy, việc không tìm thấy đồng nghĩa với việc là các thông tin không thể xác minh, số lượng tin không thể xác minh càng nhiều, sẽ khiến cho bạn càng trở nên đáng ngờ. Và đương nhiên, ai dại gì mà tin một kẻ đáng ngờ đó, vứt nó xuống dưới đáy đi cho nó lành, ít quan tâm tới nó hơn. Chỉ số của bạn tại SERP đương nhiên là giảm rồi. Càng nhiều liên kết gãy, giảm càng mạnh hơn, giống như kiểu cáp mạng đứt liên tục thì công việc của bạn càng bị ảnh hưởng, và hiệu quả càng ngày càng kém.

Vậy chúng ta nói một chút, việc liên kết gãy này chỉ ảnh hưởng đến website của bạn? Không. Nó ảnh hưởng cả đến nơi liên kết mà bạn đã đặt để trỏ về website của bạn. Nhưng mức độ ảnh hưởng đến họ như hiện tại theo tôi được biết, không lớn bằng ảnh hưởng đến bạn.

Bây giờ chúng ta nói về vấn đề cốt yếu nhất: chúng ta sẽ phòng ngừa và khắc phục nó như thế nào?

Việc phòng ngừa đứt gãy liên kết chủ yếu mà tôi thường áp dụng:

-Kiểm tra kỹ nơi bạn sẽ đặt liên kết để xây dựng backlinks (mức độ index Bing, Google, tốc độ index, các chỉ số PR, PA, DA, Alex ranks, ). Khi xây dựng backlinks, tiếp cận với thái độ nghiêm túc nhất để có thể tạo ra sự an toàn cho chính bạn và tạo sự tin tưởng cho webmaster đối tác. Mặc dù công viêc này khá tốn thời gian nhưng nếu như bạn xác định các mục tiêu tốt, thì thời gian tốn kém đó rất xứng đáng.
-Xây dựng backlinks có kế hoạch và ghi chép đầy đủ về các backlinks đó như nơi đặt, ngày đặt, tình trạng sống/chết, thời gian kiểm tra cuối cùng, từ khóa đi kèm.
-Thường xuyên kiểm tra lại backlinks bằng các công cụ đo liên kết sống chết hàng loạt.

Mặc dù Google Websmaster Tool có thể giúp bạn làm việc này nhưng nhớ là họ chỉ giúp bạn quản lý các liên kết đã được nó tìm thấy (index và trả về), còn những liên kết không trong danh sách đó nó sẽ không quan tâm (ít ra tôi nghĩ như vậy). Hơn nữa khi bạn chủ động thì bạn cũng sẽ đơn giản hóa được mọi chuyện.

Bây giờ cách khắc phục link gãy:

Thực ra việc khắc phụ liên kết gãy đa phần là sẽ không thể thành công. Ví dụ dễ thấy nhất: Forum Seeding.  Bạn đặt backlinks tại một diễn đàn, nếu may mắn họ xóa trước khi Google tìm thấy, thì bạn không sao cả, nhưng nếu như Google đã đưa liên kết đó vào bộ nhớ của nó, thì chia buồn. Bạn sẽ nhận được link chết trong bộ cảnh báo của GoogleWebmaster Tool sau khoảng 2 hoặc 3 tuần hoặc lâu hơn phụ thuộc vào tình trạng của diễn đàn mà bạn chọn đặt backlinks. Thường thì tôi sẽ tìm cách tái xây dựng liên kết lại tại diễn đàn này bằng biện pháp mà tôi yêu thích là tạo ra mức độ tin cậy thông qua bài viết. Nhưng nếu như qua lần thứ 2 mà vẫn bị mất liên kết, bạn cần nghiêm túc xem lại việc có làm việc với diễn đàn đó hay không, hoặc giả có cần phải thực hiện các biện pháp tìm kiếm lòng tin từ diễn đàn trước khi thực hiện việc xây dựng backlinks hay không?  Thường thì các webmaster đều làm việc rất cẩn trọng, nên họ sẽ không làm việc xóa bài viết có chứa backlinks của bạn mà không có lý do.

Với các chiến thuật khác đặt backlinks có lẽ bạn cũng cần áp dụng tương tự.

Tiếp theo là nếu như các biện pháp trên đã không còn hiệu lực, thì tôi chọn phương án loại bỏ liên kết này ra khỏi website của tôi vậy. Phương án cuối cùng  và cũng là bất đắc dĩ nhưng buộc phải thực hiện.


Tôi thường chọn một cách khác là đền bù backlinks hỏng bằng những backlinks chất lượng hơn. Việc này theo kinh nghiệm của tôi là rất tuyệt. Với phương án này thì có nhiều người chọn phương án dựa theo việc sử dụng số lượng liên kết mới lớn hơn để tiêu trừ việc ảnh hưởng uy tín khi mất liên kết cũ. Mặc dù nó vẫn đang thu được thắng lợi nhất định nhưng khá mạo hiểm vì dễ bị rơi vào tình trạng spam và bạn bị đưa vào tình trạng nghi vấn. Và khi tình trạng nghi vấn được đưa ra thì bạn sẽ… lao đao lắm. 

Chung quy lại, cáp quang biển AAG bị đứt, người ta cần nối lại để mạng thông suốt, trong trường hợp xấu không thể khắc phục sẽ phải thay thế hoặc dùng thêm cáp khác để phụ tải. Backlinks của tôi bị gãy, tôi sẽ cố nối, hoặc sử dụng ngay backlinks phụ tải, chỉ loại bỏ trong trường hợp xấu nhất. Và dù là cáp AAG hay là backlinks, bạn vẫn nên kiểm tra thường xuyên, và không ngừng phát triển thêm các nhánh mới dựa trên việc tìm hiểu kỹ lưỡng môi trường mà bạn sẽ đặt backlinks.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét