Tán gẫu sự kiện quả bóng vàng 2014: so sánh các nền tảng website trong SEO


Sáng nay, 13 tháng 01 năm 2015, khi vừa tới công ty, tôi nghe được cuộc tranh cãi sôi nổi xung quanh việc C.Ronaldo đoạt quả bóng vàng 2014. Có cả tá lý do cho mỗi người đưa ra để bảo vệ ý kiến của cá nhân họ cho việc ai xứng đáng giành quả bóng vàng hơn. Tôi chợt nảy ra ý định ghi lại vài dòng về cái việc so sánh như thế này trong việc chọn nền tảng xây dựng website dành cho SEO.
Trở lại cuộc tranh luận lúc trước, người yêu quý Ronaldo sẽ đưa ra những lý do tuyệt vời để lý giải vì sao CR7 lên ngôi, họ ca tụng anh ấy vì những gì anh đã làm được trong năm qua. Người yêu Messi thì lại đưa hàng loạt những bình luận, những đánh giá về đủ những góc độ, khía cạnh để hạ thấp CR7 (đa phần là các yếu điểm của CR7 so với các điểm mạnh nhất của Messi)và đưa Messi lên mây xanh. Cũng có người phàn nàn về cả 2 người trên và bảo vệ cho chàng thủ môn cao lớn Neuer người Đức vừa đoạt chức vô địch thế giới 2014. Cuộc tranh luận không quá dài vì ai cũng còn công việc phải làm nhưng tóm lại là khi kết thúc, mọi thứ vẫn là đống hỗn độn và ai cũng nghĩ mình thằng cho dù kết quả bình chọn là không thể thay đổi. Nhưng dù sao thì tôi cũng thấy thú vị khi có một kết luận rằng: “Dù sao ở trong bình chọn thì quyền quyết định cuộc chơi vẫn thuộc về số đông!”

Trở lại việc chúng ta hay cố gắng đưa ra những so sánh, tranh luận để chọn lấy nền tảng xây dựng website tốt nhất cho SEO. Thực tế thì cái việc này cũng giống như câu truyện buổi sáng tôi vừa kể ở trên vậy. Quá khó khi trong mỗi người đã hình thành sẵn những lý tưởng về hình mẫu nền tảng của riêng mình. Bạn hiểu nó, bạn thực sự yêu nó và đương nhiên nó cũng thực sự mạnh.

Một trong những ví dụ là cuộc so sánh Joomla và WordPress, đâu mới là CMS (hệ quản trị nội dung) tuyệt vời hơn trong SEO khi xây dựng các website về thông tin. Giống như cuộc bình chọn quả bóng vàng hay vô vàn cuộc bình chọn khác được thực hiện dựa trên phiếu bầu của những chuyên gia khi mà cả Joomla vàWP đều là những cái tên nổi tiếng và xuất sắc trong hệ thống những sản phẩm CMS, được hàng triệu người biết đến. Tôi nhắc lại rằng đây là cuộc bình chọn của những chuyên gia không phải của những người bình thường (ví dụ như tôi chẳng hạn). CMS nào cũng có những điểm mạnh, điểm yếu của riêng nó mà tôi không lạm bàn trong bài này. Tôi không đưa ra bình chọn nào cho bạn, tôi đưa ra cách nhìn của riêng tôi, ấy là thời gian tôi tiếp xúc với CMS nào sớm hơn, tôi quen dùng hơn, và những chức năng của nó đảm bảo cho việc SEO của tôi thì tôi yêu nó trước, và đương nhiên tôi trở thành một tín đồ của nó. Tất nhiên rằng theo thời gian, cùng với sự trưởng thành trong kỹ năng, nghề nghiệp, nhận thức, có thể bạn sẽ phát hiện ra rằng bạn sử dụng cái nào thì hợp với bạn hơn. Tôi đánh giá cao về cái chữ “hợp”. Vì nó sẽ mang đến rất nhiều thứ cho công việc của bạn như giảm bớt thời gian, nâng cao sức sáng tạo, mức độ linh hoạt… Và tất nhiên tôi cũng muốn nhắc lại một lần nữa những thứ tôi nói ở trên là để chỉ về những CMS đã nổi tiếng và được công nhận bởi “đám đông - số đông” những người sử dụng CMS cho việc SEO.

Những lựa chọn và so sánh còn ở nhiều những thành phần khác kiểu như cuộc chiến bán hàng trực tuyến giữa Magento vs OpenCart, cuộc chiến chưa hồi kết về sức mạnh giữa .net vs PHP trong xây dựng website… Nó cũng từa tựa như việc bạn so sánh những thương hiệu kiểu Nike vs Adidas vậy.
Tóm lại trong phiếm luận này tôi cho rằng, bên cạnh việc phải đánh giá cân nhắc tỉ mỉ những đặc tính, những thông tin quan trọng của một nền tảng phục vụ cho công việc của bạn, thì yếu tố “hợp” như tôi nói ở trên rất quan trọng. Vì sao thì bạn cũng thấy rồi, có vô số website đang giữ các vị trị tốt trên bảng xếp hạng tìm kiếm không cùng nền tảng với bạn. Bạn có hàng ngàn cách bới móc để chỉ ra nó tốt hoặc không tốt nhưng hãy nhớ, “đám đông” đang đưa nó lên vị trí số một.

Chọn lựa là quyền của bạn, nhưng tôn vinh là quyền của đám đông, và tất nhiên đám đông không phải luôn đúng. Nền tảng nào tốt hơn cho SEO, nó phụ thuộc vào mỗi người. 

1 nhận xét: