Bạn đã SEO như thế nào? Bạn đã thực sự quan tâm đến sản phẩm của bạn?

Tối qua sau khi rời công ty về, tôi đi và gặp hai người, một là bạn tôi, và một người khác tạm gọi là bạn mới vì quen qua bạn tôi. Họ đều là những người làm trong mảng kinh doanh với các chức nghiệp không thấp. Theo tôi thì họ là những người giỏi trong việc tiếp thị kinh doanh truyền thống (tạm gọi vậy để phân biệt với tiếp thị và kinh doanh trực tuyến). Tuy nhiên vấn đề là họ không có chút kinh nghiệm trong mảng tiếp thị trực và kinh doanh trực tuyến, và đương nhiên, có cả SEO nữa vì tôi muốn đề cập đến SEO trong bài viết này mà.

Vấn đề đầu tiên khi thảo luận, một người bạn hỏi tôi rằng: “Hiện tại anh chưa thể tìm ra phương án nào để liên kết những tiếp thị của anh (thông qua việc sử dụng biển quảng cáo, quảng cáo truyền hình) với việc xây dựng kênh tiếp thị trực tuyến. Anh muốn đẩy mạnh độ phủ của thương hiệu trên internet, nhưng lại muốn phân khúc người dùng với những tiêu chí đặc biệt vì anh không muốn làm quảng cáo đại trà? Theo em thì có phương án nào tối ưu không?” Câu hỏi này khiến tôi phải động não suy nghĩ thực sự, và trong đầu tự mò ra cho mình các phương án với mong muốn giải quyết ngay bài toán mà anh vừa đặt ra. Nhưng… sau khi tôi nêu ra vài câu hỏi để có thêm phương án, tôi thấy rằng tôi chưa thể thuyết phục anh ngay lập tức vì tôi đang thiếu các căn cứ, luận điểm và thông tin thực sự về sản phẩm của anh.

Trong lúc nói chuyện tôi cũng nghe một câu hỏi của anh bạn còn lại và tôi muốn chia sẻ trong blog này: “Bây giờ một thương hiệu hoàn toàn mới mà mình sử dụng ngay SEO và quảng cáo trực tuyến để làm thương hiệu thì anh nghĩ thế nào? Liệu có ổn thỏa không? Chi phí có thực sự quá cao không?” Với câu hỏi này, tôi chợt nhận ra rằng, tôi chưa hề tìm hiểu sâu về thương hiệu của bạn tôi, và đương nhiên tôi sẽ không vội vã kết luận gì cả. Thêm nữa, vốn trải nghiệm của tôi thú thực chưa thể nào đáp ứng chính xác câu hỏi.

Trở lại với câu hỏi đầu tiên ở trên, tôi nhận ra rằng, những người quản trị hoặc phát triển nội dung website (đôi lúc có cả tôi trong đó) cố gắng để đẩy website của họ lên top của google, nhưng thực tế là có bao nhiêu người chú ý về vấn đề về mục tiêu cho từ khóa, đánh giá mức độ chuyển đổi, phân luồng người đọc để cải thiện những nội dung tiếp thị tốt hơn cho người dùng, thậm chí là thay đổi cách mà nội dung hiển thị trên bộ máy tìm kiếm. Có lẽ đa phần sẽ nói rằng, do công việc và yêu cầu của công ty, tôi chỉ cần đẩy mạnh từ khóa, hệ thống từ khóa tôi được giao, kinh doanh của công ty thành công là được rồi, những thứ đó liệu có thực sự cần thiết không?..
Thêm một phần khác nữa để tôi nhận ra là, bạn SEO hoặc làm gì đó, thì vấn đề cốt lõi vẫn là làm sao cho người dùng tin tưởng vào nội dung tiếp thị của bạn. Bạn có thực sự hiểu về sản phẩm (hiểu theo nghĩa rộng) của bạn hoặc của công ty bạn? Giải pháp cho thương hiệu sản phẩm thông qua SEO của bạn là gì?

Thêm một vấn đề khác là, SEO cũng cần làm từng bước, phân nhỏ mục tiêu chung và mở rộng mục tiêu chung thay vì việc áp đặt và hi vọng sai lầm rằng nó có thể thực hiện ngay một khối lượng công việc đồ sộ và áp đặt cho nó ngay một mục tiêu quá lớn. Tôi đang nói về việc lập chiến lược và kế hoạch trong SEO  một cách nghiêm túc cho việc tiếp thị từng nội dung dành cho tìm kiếm cho từng giai đoạn để có thể đạt đến các mục tiêu tối đa đã đặt ra. Người bạn thứ hai của tôi như tôi kể ở trên, là người mải mê những thứ lớn mà quên mất thứ nhỏ, những bậc thang thấp để lên tới đỉnh cao. Theo bạn tôi có nên khuyên người bạn tôi cần phải thực hiện từ những bước cơ bản? Và cả rằng bạn phải dám thất bại? Bước chân vào nghề SEO với tôi là trải nghiệm mạo hiểm, hứng thú và tất nhiên, phải học và đúc rút kinh nghiệm từ những thất bại lớn nhỏ. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét