Sai lầm seo: Quá tập trung vào kỹ thuật SEO onpage

Làm SEO mà không dùng kỹ thuật SEO thì làm sao nổi. Tất nhiên rồi, nhưng việc quá tập trung vào kỹ thuật mà coi nhẹ những yếu tố khác lại là sai lầm, ít nhất với tôi. Một website mà dường như chỉ dành cho bộ máy tìm kiếm thì thực sự là không đạt tiêu chuẩn.

Những yếu tố kỹ thuật trong SEO - onpage

Khoảng gần 6 năm trước, cái thời mà những thẻ meta quyết định cực lớn đến thứ hạng của các website đã gây ra một cơn bão có sức tàn phá nặng nề các website. Có thể khẳng định hơn 90% các website có ý định làm tiếp thị tìm kiếm trên yahoo và Google đều tận dụng tối đa việc nhét đầy các khung meta title, meta keyword, meta desciption bằng những từ khóa mà họ muốn đạt được thứ hạng cao. Thành thử ra thời đó có những website vào nhìn cái tiêu đề đều theo kiểu như:
- abc| bcd | acd, …
Trong đó abc, bcd, acd đều là từ khóa chính của website, mà lúc đó thì có khi bạn đang xem một sản phẩm hoặc bài viết chả liên quan gì đến abc, bcd, acd đó. Tất nhiên thì rằng là cái tiêu đề bài viết, sản phẩm bạn viết cũng có chút ý nghĩa nhưng cũng chả khá khẩm hơn khi cũng nhét đầy từ khóa kiểu như:
-Sản phẩm abc mã sản phẩm – abc, bcd, acd
-Du lịch abc: du lịch 4 ngày miễn phí – abc, bcd, acd.

Và tất nhiên khi bạn view source website để xem thử thì bạn sẽ kinh hoàng với chuỗi từ khóa được nhồi chặt trong meta Des và meta keywords.

Mặc định trong cách nhìn của đa phần những người làm SEO lúc đó với website chuẩn SEO là website đáp ứng việc có thể chèn tốt các thẻ meta từ bài viết, danh mục… một cách đơn giản và rõ ràng. Các thứ khác để sau.

Tôi cũng chẳng khá khẩm hơn mặc dù thông minh một chút và linh hoạt trong việc tối ưu toàn bộ nền tảng website trước khi tối ưu onpage từng trang một, đồng thời áp dụng các phần viết có ý nghĩa cho từng phần trong bài viết và sản phẩm. Nói kỹ hơn công việc của tôi ngày đó là quản trị Website làm về sản phẩm camera và các thiêt bị an ninh. Mục tiêu trong chiến lược của tôi là onpage thật tốt, tốt đến “kỳ dị”. Từ khóa chọn lựa hàng đầu là “phân phối camera”.

-Tối ưu tối đa cho từ khóa trên các thẻ meta nhưng không sử dụng việc nhồi, cố gắng viết giải thích và nhắm từ khóa chính.
-Tối ưu ảnh, đường dẫn, tiêu đề với việc có liên quan đến phân phối camera.
Bài viết in đậm từ khóa đủ các kiểu…

Tất nhiên, đứng ở góc độ bộ máy tìm kiếm mà nói, đó là một trang web rất rõ ràng và tiện cho nó tìm kiếm. Nhưng ở góc độ người đọc thì nói thật là không thoải mái. Sản phẩm thì còn đỡ, nhưng trong các bài viết tư vấn kỹ thuật camera tôi biên tập lại từ các tài liệu của công ty và nhà sản xuất thì ôi giời ơi, nó… nó… chả ra làm sao cả. Đầu tiên là về hình thức bài viết nhiều đoạn to nhỏ không đều, thứ 2 là việc lặp lại các cụm từ chủ đề khiến cho nó trở nên èo ọt, thiếu tính hấp dẫn, thứ 3 là ảnh ở phần mô tả cho người đọc xem bao giờ cũng nhồi thêm từ khóa khiến nó khiên cưỡng. Mặc dù không phải là quá dở trong khâu viết lách, nhưng thật lòng, chính tôi sau khi đọc lại cũng thấy nó không ổn lắm. Nhưng mục tiêu đặt ra là phải chiếm top, kiếm traffic, lấy khách hàng về, kỹ thuật onpage phải là vua để sau đó còn… làm backlinks chứ. Thắng mục tiêu đầu cái đã. Chính vì thế mà tôi mắc sai lầm SEO.

Đứng ở phương diện xếp hạng, đương nhiên là thứ hạng website của tôi tăng lên rất mạnh mẽ, lọt vào top 10 rồi top 5 với thời gian khá ngắn. Nhưng cái chết người ở chỗ là sau khi lên vị trí thứ 4, tôi thấy hình như website không có xu hướng tăng lên nữa. Quá ngây ngất với thắng lợi đạt được tôi không để ý rằng, hơn tháng trời tiếp theo nó cũng chỉ thứ 4 cho dù đã rất nỗ lực trong việc làm vệ tinh, backlinks và xây dựng nội dung xung quanh.

May mắn là hôm đó tôi có dịp ngồi với khách hàng của công ty, cũng là một doanh nghiệp buôn bán camera, họ tới công ty tôi vì muốn mua hàng phân phối. Anh đã nói với tôi rằng: “Chú làm phân phối camera mà search chẳng có cái mẹ gì đáng tin, toàn phân phối camera chất lượng cao với phân phối camera tại miền Bắc. Thế chú bán sản phẩm hãng nào? Công ty chả có gì ngoài cái tên!”
Anh rất thẳng thắn, và chính anh đã giúp tôi tỉnh ngộ. Đúng, tôi quên mất một vấn đề, nội dung tiếp thị ý nghĩa, mang đến thông tin mà người đọc – khách hàng của tôi cần. Sau đó tôi quyết định sửa lại tiêu đề bài viết: “Phân phối camera toàn miền Bắc – Nhà phân phối chính thức của Camera Sony, Questek” và tại phần meta desciption thì sử dụng với thông tin: “Chúng tôi phân phối camera từ năm 2007, dịch vụ hỗ trợ 24/7, chính sách hậu mãi cho đại lý cực tốt!”. (Bây giờ thì phần miêu tả này được Google mở rộng hơn rồi, dài hơn và chi tiết hơn bạn nhé). Toàn bộ phần keyword cũng được xử lý lại mềm mại hơn, có nghĩa người dùng hơn và nhắm vào mục tiêu tìm kiếm của người dùng.

Sau 2 tuần chờ google xử lý lại, website của tôi vào top 3, và sau đó 1 tháng, chính thức chiếm giữ vị trí top 1.


Kỹ thuật tối ưu onpage là không thể thiếu trong công nghệ SEO, nhưng cùng với tháng năm trôi đi, Google đã thay đổi rất nhiều. Ví dụ như cái thời mà tôi thay đổi website tôi kể trên, Google sau đó cũng tuyên án tử đối với các kỹ thuật nhồi keywords. Hiện tại, tôi nghĩ rằng, việc áp dụng kỹ thuật onpage chính là làm thế nào website được bố cục hợp lý, đẹp mắt, tiện sử dụng, tạo điểm nhấn ấn tượng cho người dùng, nội dung hài hòa cũng kỹ thuật. Còn bạn, bạn nghĩ sao về onpage?