Xây dựng và SEO nhiều website cùng lúc, vài lý do không nên

Thực ra chủ đề này không mới. Việc một doanh nghiệp xây dựng nhiều website phục vụ cho mục tiêu tiếp thị tìm kiếm là chuyện rất bình thường. Lợi có hại có, mà ở đây tôi muốn nói đến cái hại. Đa phần mọi người đều nghĩ rằng, khi bạn có càng nhiều website, bạn sẽ càng có nhiều cơ hội để tìm kiếm được khách hàng thông qua tìm kiếm và các kênh quảng cáo. Nhưng những lý do sau đây bạn sẽ cần phải xem xét.

1. Thời gian và công sức dành cho xây dựng và SEO 

Một trong những lý do thường thấy nhất mà chúng ta thường hay nghe mọi người kêu ca đó là thời gian. Bạn bận rộn quá và không đủ thời gian để luôn để ý đến việc chăm sóc cho website ở cả kỹ thuật lẫn nội dung. Ví dụ: đa phần các SEOs chẳng mấy người để ý đến việc website của họ đang sử dụng nền tảng nào, thời gian của họ tập trung chủ yếu cho việc thực hiện việc nội dung hoặc các chiến thuật xây dựng liên kết. Mà các chủ doanh nghiệp thì còn bận rộn hơn, thậm chí họ biết họ cần phải nâng cấp website nhưng họ không còn thời gian. Thêm một vấn đề khác là đa phần các doanh nghiệp đều không có webmaster đúng nghĩa. Bản thân tôi thấy rằng, các chủ doanh nghiệp nhắm đến việc tuyển SEOs mà ít người tuyển webmaster. Mà webmaster và SEO theo những gì tôi thấy trong tình hình hiện tại không thể đồng nhất thành một mặc dù trong cách tôi nghĩ, SEOs giỏi trước hết cũng phải là một webmaster có hạng.
Vậy thì, một website thôi đôi khi còn để nó… hết đát thì nói gì tới cả chục website. Nói đơn giản là trong trường hợp thực tế tôi từng thấy có những website doanh nghiệp sử dụng nền tảng PHP, hoặc ASPx với công nghệ 3, hoặc 4 năm trước, không có giao diện dành cho di động. Có thể vào thời điểm các website đó ra đời, nó đang là model tiên tiến nhất, nhưng 3 – 4 năm sau, thì nó hết đát. Công nghệ tiến bộ quá nhanh.
Bây giờ đặt ra bài toán: thiết kế lại một site với đảm bảo các yêu cầu về mặt nguyên vẹn dữ liệu, xử lý các vấn đề ảnh hưởng đến thứ hặng website cho tìm kiếm khi đổi nền tảng đã là một công việc không đơn giản. Nếu là 3, 4 website hoặc nhiều hơn thì bạn tính sao đây? Bao nhiêu là thời gian và công sức.
Nhiều người sẽ cười khẩy nói rằng, họ chỉ coi 1 website là chính, các website khác là phụ, chủ yếu làm vệ tinh, và họ chỉ cần website chính đạt được đầy đủ các yếu tố cần thiết là đủ. Đấy là một cách nghĩ hay, nhưng… nếu như không update không chăm sóc, chỉ coi nó như chỗ để viết bài thì tôi có ý nghĩ rằng tại sao chúng ta không sử dụng các dịch vụ blog miễn phí. Mạnh mẽ hơn nhiều. Dù sao cũng chỉ là website phụ thôi mà.
Quay lại với việc nếu chúng ta chăm sóc đủ 5 site, thì đặt ra một bài toán đơn giản hơn: bạn có thấy ngay được đâu là website tốt hơn giữa  website với nội dung được cập nhật 3 – 5 lần một tuần và một website khác chỉ 1 hoặc 2 nội dung một tuần. Vậy thì bạn phải bỏ công sức ra gấp 5 lần để có thể giúp cho các website của bạn luôn luôn được đổi mới nội dung. Tương tự như thế với việc duy trì kỹ thuật website, xây dựng liên kết…

2. Các hạn chế thứ hạng website trên các bộ máy tìm kiếm

Các website được xếp hạng trên bộ máy tìm kiếm dựa theo hằng trăm loại thuật toán khác nhau. Tôi chỉ muốn nói về hai thứ mà tôi thấy quan trọng là tối ưu nội dung, lưu lượng truy cập và xây dựng backlinks. Các khó khăn tôi cũng đã nói ở trên rồi nhé.

Bạn sẽ tối ưu nội dung ra sao khi mà các website của bạn đều có chung những nội dung về các sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang có hoặc chung một số lớn trong đó. Việc trùng lặp là không thể tránh khỏi. Bi đát rồi đây. Các bạn biết Google đang cố gắng thắt chặt hơn nữa các quy định của họ thông qua thứ gọi là thuật toán để chống nạn spam, và một trong những biểu hiện đầu tiên chính là việc nội dung trùng nhau. Đầu tiên là Google Place, Google Plus và các dịch vụ định vị, phân loại của Google: các website của bạn đều có chung địa chỉ liên hệ, chung số điện thoại, máy chủ chứa website thì cũng chung luôn IP, tài khoản quản lý cũng… chung nốt. Và nhiều thứ khác nữa… Mệt nhỉ?!

Tiếp theo là điều hướng truy cập. Bạn sẽ chọn website nào để có lưu lượng truy cập tốt nhất mang đến nhiều khách hàng nhất đây?! Nhớ rằng website có lưu lượng truy cập tốt, chất lượng truy cập tốt sẽ có lợi thế hơn hẳn các website khác. Lúc này chiến lược SEO của bạn sẽ khá phức tạp.

Vấn đề thứ 3: Xây dựng các liên kết trỏ đến website của bạn, inbound links hay còn gọi là backlinks. Bạn cũng thừa hiểu rằng, có 1000 liên kết chất lượng, sẽ đạt được thứ hạng cao hơn nhiều so với chỉ 200 phải không. Chưa kể là việc duy trì đảm bảo liên kết bền vững và mạnh khỏe cho một website đơn giản hơn, hiệu quả hơn so với vài website.

3. Khách hàng hoang mang.

Khách hàng sẽ hoang mang vì không biết thông tin thật giả
Giả sử trong trường hợp khi search một cụm từ: “máy tính bảng cũ”, bạn có đến 2 thậm chí 3 website cùng giữ các vị trí quan trọng 1,2,3. Tuyệt, nhưng mà khi khách hàng vào cùng lúc các site đó, họ thấy có quá nhiều thứ giống nhau như sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt là các yếu tố liên hệ đã nói ở trên, họ sẽ phân vân đây liệu có phải cùng công ty không nhỉ? Bọn này có đáng tin cậy không ta?

Khả năng lớn là họ chỉ hơi phân vân thôi thôi, nhưng cái quan trọng chính tôi muốn nói là yếu tố lòng tin. Bạn có thể sẽ mất khách hàng tiềm năng vì yếu tố lòng tin này. Hãy để ý các thương hiệu kinh doanh thành công trên chiến trường trực tuyến đều có những yếu tố vô cùng quan trọng là: thông tin thật, minh bạch.

Chốt lại thì: hãy cân nhắc kỹ về nguồn lực dành cho việc thực hiện chiến lược SEO, yếu tố về sản phẩm và dịch vụ có rõ ràng và được phân chia độc lập cho từng website để bạn có thể thực hiện kế hoạch xây dựng và chăm sóc nhiều website một lúc.

Nếu không thì hãy tập trung toàn bộ vào việc xây dựng một website, giữ cho website luôn có nội dung mới, nền tảng website chạy ổn định, backlinks dồi dào và chất lượng, xây dựng thương hiệu dựa trên việc truyền tải những thông tin chính xác, trung thực. Trong trường hợp bạn muốn chuyển rời các thông tin từ những website mà bạn đã tạo về một website chính: hãy sử dụng 301 redirect như một giải pháp khá hoàn hảo. Các bộ máy tìm kiếm sẽ đảm bảo chuyển hướng vĩnh viễn cho các liên kết mà bạn sử dụng 301 redirect, lưu lượng truy cập và chất lượng truy cập không hề giảm đi.