Án phạt từ Google Penguin: Kinh nghiệm khắc phục của tôi – Phân tích

Một ngày đẹp trời, bạn mở Google Webmaster Tool và email, bạn nhận được thông báo “chết chóc” từ Google về việc website của bạn bị nghi ngờ là đang sử dụng các biện pháp thủ công để spam. Tại sao lại như vậy nhỉ? Bạn phải làm gì vào lúc này? Có phương án nào để bạn thoát khỏi nó.
Serial bài khắc phục án phạt penguin này chỉ là nhằm vào một thứ duy nhất: thực hiện các biện pháp để đổi vết đen Penguim trên website của bạn của tôi thành vết trắng hoặc ít nhất gần trắng và trở lại với người đọc.

Đầu tiên tôi muốn nói về công việc của chính chúng ta. Nếu như bạn là người quản lý website từ trước khi bị phạt (tạm thời tôi gọi là làm từ đầu), việc khắc phục sẽ đơn giản hơn. Còn lại ở trường hợp của tôi: phải làm việc khi một hế thống website đã bị phạt nặng và rất nặng.

Thông báo từ Google đối với quản trị viên: Manual Actions - Tác vụ thủ công
Thông báo từ Google đối với quản trị viên: Manual Actions - Tác vụ thủ công
Tôi từng khắc phục những website bị phạt và dưới đây là vài kinh nghiệm của tôi.
1. Bạn cần hết sức hết sức bình tĩnh, không được phép vội vàng.
Tại sao ư, hãy nghĩ đơn giản rằng, việc bị phạt là chuyện bình thường vì bạn được thưởng khi làm tốt. Thứ nữa, mọi án phạt đều có nguyên do, bạn cần bình tĩnh để tìm ra vài lý do lớn nhất và giải pháp khắc phục. Nếu bạn mất bình tĩnh,  bạn sẽ nóng vội, hoang mang, và chẳng được cái tích sự gì. Google rất thoải mái trong việc hỗ trợ các webmaster có thiện chí trong việc cải thiện website mang đến lợi ích cho người đọc và đương nhiên cả cho Gu gồ nữa. Lợi ích mà, tôi cũng như bạn đều thế thôi.

Nguyên tắc này bị nhiều người quên lãng, và thường tỏ ra mệt mỏi, bực bội với chính đồng nghiệp, với Google và cuối cùng là bất lực mặc kệ nó. Tôi từng để mặc kệ nhóm SEO của tôi gỡ án phạt chỉ vì họ quên mất điều  này và điều thứ 3.

2. Cần có một kế hoạch gỡ án phạt rõ ràng và thực hiện chuẩn xác từng bước.
Điều này là rõ ràng. Tâm lý thông thường khi nhìn vào án phạt là chúng ta như cà cuống bị đốt mông, vội vàng đi tìm các lời khuyên từ các diễn đàn, các trang web lớn uy tín về SEO, và hi vọng rằng sẽ tìm ra cách thức nhanh nhất, ngắn nhất để khắc phục. Tôi chia sẻ thật rằng, mọi thông tin mà bạn nhận được, nếu như là những chuyên gia họ đều chỉ nói rằng, trong trường hợp của họ sẽ thế này, thế này…và họ sẽ đưa ra các yếu tố căn bản để bạn khắc phục vì không phải mọi án phạt đều giống nhau. Theo thống kê thì trung bình một tháng, Google đưa ra hơn 400 000 các cảnh báo “Tác vụ thủ công – manual actions”. Nhớ rằng Website phục hồi nhanh hay chậm phụ thuộc vào chất lượng công việc trước đây bạn hoặc những đồng nghiệp đi trước đã thực hiện. 

3. Các điểm cơ bản đối với án phạt từ google là như thế nào?
Với Penguin thì có thể có hoặc không có các cảnh báo manual actions. Tuy nhiên về cơ bản thì chúng đều xuất phát từ việc: Bạn sử dụng việc xây dựng backlink vi phạm các nguyên tác can thiệp trái phép với quy định dànhcho quản trị viên của Google – Webmaster Guidelines  về việc liên kết ngoại về trang web của bạn và các liên kết từ trang của bạn tới các trang khác. Bàn thêm về liên kết bạn có thể đọc thêm bài "Liên kết gãy – Broken Links, tôi đã làm gì?" để có thêm vài trải nghiệm của tôi.

Vài vấn đề mà theo tôi bạn cần lưu tâm:
- Bạn có sử dụng cấu trúc liên kết theo dạng trỏ cả một domain về website của bạn hay không? Ví dụ  như bạn đặt “Dịch vụ của bạn” vào domain “seo-analystic.blogspot.com” và xuất hiện ở tất cả các trang của blog này. Nếu có cần phải xem xét vị trí liên kết xuất hiện, có bao nhiêu liên kết kiểu dạng như vậy trên trang web mà bạn đang đặt. Liên kết đó có được mô tả đầy đủ? Trang web này có bị phạt từ google?

- Trang web mà bạn đặt liên kết có phải là website “mua bán liên kết” không? Lưu ý chữ mua bán ở đây theo hàm nghĩa website đó sinh ra nội dung, rồi thì tận dụng các index nội dung đó và đặt các liên kết liên tục, tỉ lệ liên kết đi nhiều hơn gấp cả ngàn lần liên kết đến và liên kết nội. Các diễn đàn để làm SEO, blog sinh ra để chèn link cũng bị đưa vào hạng mục này.

- Website của bạn có bao nhiêu liên kết ra ngoài, các liên kết đó có thực sự sạch (chất lượng website liên kết, nội dung liên kết có đúng nội dung với website đang có ) không?

- Hiện tại website của bạn có phương án nào để tối ưu hơn nữa về nội dung, hiệu suất và trải nghiệm người dùng không?

Tôi sẽ tiếp tục trở lại với searial bài này để ghi chép lại về các vấn đề: thời gian khắc phục, thời gian phục hồi và kế hoạch thực hiện của tôi. Thực tế  là hiện tại tôi cũng đang thực hiện cái việc xương xẩu này: Khắc phục án phạt Google Penguin trên 4 website. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét